วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2 (12/11/56)


การเรียนการสอนและกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน
  • วันนี้อาจารย์ได้สรุปคะแนนทั้งหมด ดังนี้
  1. จิตพิสัย 10 คะแนน งานเดี่ยว (วิจัย) 10 คะเเนน 
  2. งานกลุ่ม (นำเสนอ) 20 คะแนน 
  3. บันทึกอนุทินลง Blog 20 คะแนน 
  4. โทรทัศน์ครู 10 คะแนน 
  5. สอบกลางภาค 15 คะแนน 
  6. สอบปลายภาค 15 คะแนน
  • อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 9 คน 3 กลุ่ม / 10 คน 2 กลุ่ม โดยมีหัวข้อเรื่องที่ต้องทำ ดังนี้
  1. เด็ก ซี.พีเด็ก
  2. ดาวน์ซินโดรม
  3. เด็กออทิสติก
  4. เด็กสมาธิสั้น
  5. เด็กแอลดี

เนื้อหาที่เรียนในวันนี้

ประเภทของเด็กพิเศษ มี 10 ประเภท แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ 2 กลุ่ม คือ
  1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปํญญา เรียกโดยทั่วๆไปว่า "เด็กสติปํญญาเลิศ"
  2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง 
กระทรวงศึกษาธิการ ได้เเบ่งออกเป็น 9 ประเภท เพื่อความสะดวกในการคัดเลือกโรงเรียน
  1. เด็กบกพร่องทางสติปัญญา
  2. เด็กบกพร่องทางการได้ยิน 
  3. เด็กบกพร่องทางการเห็น 
  4. เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ 
  5. เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา 
  6. เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ 
  7. เด็กที่มีปํญหาทางการเรียนรู้ 
  8. เด็กออทิสติก 
  9. เด็กพิการซ้อน 

ประเภทที่ 1 เด็กบกพร่องทางสติปัญญา

          หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปํญญาหรือเชาว์ปํญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ 1. เด็กเรียนช้า 2. เด็กปัญญาอ่อน

ประเภทที่ 2 เด็กบกพร่องทางการได้ยิน

          หมายถึง สูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่างๆ ได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ 1. หูตึง 2. หูหนวก

ประเภทที่ 3 เด็กบกพร่องทางการเห็น

          เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนลาง มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ มีลานสายตากว้งไม่เกิน 30 องศา จำแนกได้ 2 ประเภท คือ 1. เด็กตาบอด 2. เด็กตาบอดไม่สนิท


สะท้อนการเรียนรู้
  • ได้ความรู้เกี่ยวความหมาย ประเภทของเด็กพิเศษ
  • ทำให้สามารถจำเนื้อหาการเรียนได้ดีขึ้น เพราะอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจดเนื้อหาการเรียนใส่สมุดแต่หลังจากการเรียนอาจารย์จะแจกชีสเนื้อหาให้อีกที

การบ้าน

  • บล็อค(บันทึการเข้าเรียนครั้งที่2)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น