วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 4 (26/11/56)


    การเรียนการสอนและกิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน
  • วันนี้อาจารย์ได้อธิบายความหมายของเด็กพิเศษ ต่อจากอาทิตย์ที่แล้ว

    เนื้อหาที่เรียนในวันนี้

    ประเภทที่ 6 เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
  1. เด็กที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ 
  2. เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้ 
  3. ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย
แบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ
  1. เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์ 
  2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้ 
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก ได้แก่.
  1. เด็กสมาธิสั้น ( เรียกย่อยๆว่า ADHD ) 
  2. เด็กออทิสติก หรือ ออทิสซึม
    ประเภทที่ 7 เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
  1. เรียกย่อๆว่า L.D. 
  2. เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง 
  3. เด็กที่มีปัญหาทางการใช้ภาษา หรือการพูด การเขียน 
  4. ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความพิการหรือความบกพร่องทางร่างกาย
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ 
  1. มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์ 
  2. ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้ 
  3. เล่าเรื่อง / ลำดับเหตุการณ์ไม่ได้ 
  4. มีปัญหาทางด้านการอ่าน เขียน
    ประเภทที่ 8 เด็กออทิสติก
  1. หรือ ออทิซึม 
  2. เด็กที่มีความบกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อความหมายพฤติกรรม สังคม และความสามารถทางสติปัญญาในการรับรู้ 
  3. เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง 
  4. ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต 
ลักษณะของเด็กออทิสติก
  1. อยู่ในโลกของตนเอง 
  2. ไม่เข้าไปหาใครเพื่อปลอบใจ 
  3. ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน 
  4. ไม่ยอมพูด 
  5. เคลื่อนไหวแบบช้าๆ 
  6. ยึดติดวัตถุ 
  7. ต่อต้าน หรือแสดงกิริยาอารมณ์รุนแรง และไร้เหตุผล 
  8. มีที่ทำเหมือนหูหนวก 
  9. ใช้วิธีการสัมผัส และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยวิธีการที่ต่างไปจากคนทั่วไป
    ประเภทที่ 9 เด็กพิการซับซ้อน
  1. เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  2. เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน 
  3. เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด 
  4. เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด

  • ต่อจากนั้น อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น และให้ดูคลิปโทรทัศน์ครู เรื่องศูนย์การศึกษาพิเศษ โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ แล้วสรุปเป็น Mind Map ลงในแผ่นกระดาษ A4 ที่อาจารย์

  • ย์แจกให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น